Ứng dụng AR vào đo kiểm trong không gian 3D ảo
Bên cạnh VR – thực tế ảo, thì AR – thực tế ảo tăng cường cũng đang dần làm mưa làm gió trên các thiết bị di động lẫn những thiết bị ngành giải trí số. AR là nền tảng thực tế ảo dựa trên sự tương tác với thế giới thực nhờ qua giải pháp scan 3D.
AR đang có những hỗ trợ đắc lực từ phía các công ty truyền thông hàng đầu: FaceBook, Nokia, Apple và Google
Một ví dụ kinh điển cho thành công vượt quá sức tưởng tượng của AR chính là trò POKEMON GO cực hot trong thời gian qua!
Nhiều lập trình viên cũng đang chú ý hơn tới AR, đưa nó vào không chỉ các game giải trí tương tác thực mà còn cả ngành kỹ thuật, đời sống,.. như video dưới đây:
Về cơ bản, ứng dụng đo 3D ( tạm gọi như vậy) sẽ tái tạo môi trường 3D của toàn bộ không gian căn phòng nhờ vào thuật toán dựng ảnh 3D từ hình chụp của camera. Một khi đã có tấm bản đồ 3 chiều này, việc còn lại chỉ là đo và định lượng khoảng cách mà người dùng cần.
Thực ra, ảnh chụp từ camera điện thoại có độ méo rất cao, nên hình ảnh 3 chiều được tạo ra từ nó không hề chuẩn xác như các thiết bị quét 3D bằng laser hoặc bộ camera kép!
Như vậy, AR là phiên bản nâng cấp của VR. AR không chỉ có khả năng sáng tạo ra thế giới ảo tương tác với người dùng, mà nó còn số hóa môi trường vật lý và tạo ra sự tương tác giữa con người – môi trường ảo – môi trường thực! Tương ứng với đó là các công nghệ nền tảng: Lập trình ứng dụng – Thiết kế 3D – Scan 3D
Blogin3D hy vọng thời gian tới công nghệ phần cứng sẽ bắt kịp và tạo đà cho AR phát triển nhảy vọt hơn nữa!