in 3D màu Fullcolor: Độ phân giải của texture là bao nhiêu?
Một trường hợp thường hay gặp trong dịch vụ in 3D màu Fullcolor: Nên để độ phân giải của texture là bao nhiêu?
Texture (skin) chính là lớp áo bên ngoài mẫu thiết kế 3D (OBJ). File texture thực ra là một bức ảnh JPG hoặc PNG. Chúng ta cần quan tâm tới vấn đề nàynhằm đảm bảo màu sắc của mẫu in ra gần giống nhất với mẫu thiết kế.
[textmarker color=”C21B37″ type=”background color”]Có thể bạn chưa biết:[/textmarker] Do công nghệ in 3D màu chưa tối ưu, nên dù gọi là Full color (in màu sắc thực) tuy nhiên chất lượng sản phẩm đầu ra cũng chỉ ở mức 6/10. Các dòng máy in màu 3D hiện nay có giá từ trên 20.000 USD, phổ biến là dòng Projet 660 dùng bột hoặc máy in 3D Mcor dùng chất liệu giấy. Chất lượng in chưa thực sự làm hài lòng số đông, nhưng vì giá rẻ hơn (so với các máy đắt tiền) nên vẫn đang dần phổ biến.
Let’s3D.me đã xem một số thử nghiệm và rút ra những kinh nghiệm mà bạn sẽ được đọc dưới đây.
Phương pháp thực nghiệm bắt đầu từ công đoạn scan 3D người thật bằng máy Artec Eva. Lần lượt giảm độ phân giải của texture xuống các mức 8000 x 8000 px và 1000 x 1000 px.
Mẫu scan 3D hình người có dung lượng 40Mb với hơn 300k lưới tam giác. Khi thử in 3D với các độ phân giải khác nhau, bạn sẽ thấy có khác biệt :
Khi zoom thật gần, dễ dàng nhận thấy sự khác biệt. Texture 8k có độ tương phản tốt hơn texture 1k. Tuy vậy, điều này dễ dàng chỉnh sửa chỉ với vài thao tác trong phần mềm photoshop. Một texture độ phân giải vừa phải có dung lượng thấp hơn hẳn.
Vậy ta nên để độ phân giải bao nhiêu để cân bằng giữ các yếu tố chất lương – dung lượng file? Điều này tùy thuộc vào 2 vấn đề khác: Độ lớn của mẫu in và mức độ nén dữ liệu của texture.
Theo kinh nghiệm của những người làm dịch vụ in màu 3D, bạn có thể tham khảo các thông số dưới đây:
- Chiều cao của mẫu tượng in 3D dưới 15cm: Nên dùng texture 1000 x 1000 Px.
- Chiều cao của mẫu tượng in 3D từ 15-20cm: Nên dùng texture 2000 x 2000 Px.
- Chiều cao của mẫu tượng in 3D từ 20-30cm: Nên dùng texture 4000 x 4000 Px.
- Chiều cao của mẫu tượng in 3D trên 30cm: Nên dùng texture 8000 x 8000 Px.
Điều cuối cùng, mỗi máy in 3D màu sẽ sử dụng texture ở dạng file ”ảnh”. Trong trường hợp điển hình, chúng ta cần chuyển texture JPG sang định dạng BMP. Dung lượng của nó sẽ tăng lên rất khủng khiếp!
Chẳng hạn:
- Texture JPG 1000 x 1000px có dung lượng ~0,5Mb. Lúc chuyển sang Bmp sẽ lên tới 2,5Mb.
- Texture JPG 2000 x 2000px có dung lượng ~1,5Mb. Lúc chuyển sang Bmp sẽ lên tới 11Mb.
- Texture JPG 8000 x 8000px có dung lượng ~3Mb. Lúc chuyển sang Bmp sẽ lên tới 192Mb.
Mặc dù rắc rối, nhưng thật sự bạn cần nghiên cứu kỹ về độ phân giải texture trước khi gửi mẫu thiết kế đến dịch vụ in 3D.
Mọi thắc mắc xin liên hệ Lets3D.me !